Friday, June 4, 2010

Đào tạo trực tuyến-Hiệu quả hơn đào tạo truyền thống?

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là internet, đã trở nên phổ biến tại hầu hết DN ở Việt Nam, nhất là ở những ngành liên quan chặt chẽ đến XK như thủy sản. Đây là điều kiện rất thuận lợi để triển khai e-learning, giúp cho nhiều người và nhiều DN cùng một lúc tiếp nhận kiến thức so với việc phải đến tận nơi để tổ chức lớp học, thành ra rất tiết kiệm thời gian và chi phí cho người học .
Khi biết ý tưởng triển khai e-learning của OCD, hợp phần GCF thuộc Cơ quan phát triển quốc tế của Đan Mạch (DANIDA) quyết định hỗ trợ công ty xây dựng chương trình OMT. Đến nay, OMT cũng xây dựng được một đội ngũ cộng tác viên có kinh nghiệm lâu năm trong các lĩnh vực như quản lý chất lượng, VSATTP, marketing, quản trị chiến lược, quản trị và phân tích tài chính,…
Các giảng viên của OMT cũng đã trải nghiệm e-learning qua một chương trình đào tạo giảng viên nguồn kéo dài 1 năm của một trong những trường đại học công hàng đầu của Mỹ là Đại học Illinois về phương pháp dạy học trực tuyến. Họ đã tích luỹ kinh nghiệm xây dựng chương trình đào tạo sao cho thú vị, thu hút người học, có tương tác giữa những người học và giữa người học với giảng viên như trong đời thực - điều này khác xa với đào tạo trực tuyếnthông thường, khi người học chỉ được cung cấp một loạt tài liệu qua internet để tuỳ ý sử dụng và chịu trách nhiệm về việc học của mình, không có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Hơn nữa, kết quả học tập qua e-learning được công nhận như trong đào tạo thông thường.
Điều quan trọng là e-learning giúp tiết kiệm 40% chi phí đào tạo so với cách đào tạo truyền thống, bản thân người học cũng chủ động hơn và không bị tách rời công việc hằng ngày tại DN. Do hiệu quả và thuận lợi hơn nên ngày càng được nhiều DN, nhất là các DN nhỏ và vừa lựa chọn.
Ngoài chương trình đào tạo sẵn có (tại www.omt.vn), OMT còn giúp DN e-learning hoá các nội dung đào tạo của họ như các quy trình quản lý mới, quy định mới của khách hàng, vì việc cập nhật thông tin trên nền tảng e-learningsẽ rất nhanh, hiệu quả và kết quả đồng đều. Ví dụ, khi DN muốn áp dụng một quy trình mới cho toàn bộ nhân viên, nếu cử từng đợt nhân viên đi học thì sau khi về có khi mỗi nhóm người được cử đi học lại có cách áp dụng khác nhau, trong khi học trực tuyến thì tất cả những người cần đào tạo đều có thể cùng học mà không bị ảnh hưởng đến công việc hằng ngày mà kết quả thu được khá đồng nhất về kiến thức và kỹ năng. Nghiên cứu của các công ty nước ngoài về e-learning cũng cho thấy điều đó.
"Kinh nghiệm cho thấy, khi học như thế này, mọi người thường trao đổi với nhau và học tập rất nghiêm túc. Nếu ai không tương tác với người khác sẽ còn bị trừ điểm, nếu muốn học là phải thảo luận, giảng viên không trả lời học viên kịp thời cũng bị trừ điểm thi đua. Sau khoá học, học viên còn có thêm khoảng nửa tháng để có thể tham gia thảo luận với đồng nghiệp và giảng viên về mọi vấn đề liên quan" - bà Hà cho biết.

No comments: