Sunday, August 12, 2007

Coi chừng Spam từ Yahoo! Mail

Tun qua, Nhp cu Nhp Sng S nhn được khá nhiu email liên quan đến các thc mc ca bn đc v vic nhn được các email ca Yahoo thông báo đã trúng gii thưởng nào đó vi s tin thưởng lên đến vài trăm ngàn USD.


Nhấn vào nút Spam để đưa các email giả dạng vào danh sách ngăn chặn, làm sạch hộp thư của bạn.

Chúng tôi xin trả lời như sau:

Yahoo! Mail đã trở thành 1 trong những dịch vụ thư điện tử được người dùng sử dụng đông đảo nhất. Do đó, Yahoo! Mail cũng là mục tiêu cho rất nhiều hacker, spammer nhắm đến nhằm khai thác thông tin người dùng, lừa đảo trực tuyến…

Gần đây nhất là các email được gởi đến mang nội dung: "Yahoo! Mail cung cấp cho người dùng một giải thưởng là tiền mặt theo ngẫu nhiên. Hôm nay, tài khoản của bạn được chọn lựa, trở thành một trong 5 người thắng giải và sẽ nhận được tiền mặt từ chúng tôi." và phần nội dung theo sau đó là số tiền rất lớn mà người dùng sẽ được nhận.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy email có nhiều lỗi trong cách viết, đặc biệt với các lỗi chính tả. Đây là chứng cứ rõ ràng cho thấy các email này là spam hay scam mail và không được gởi chính thức từ Yahoo mặc dù phần dưới cùng có để chữ ký của "Dr William Gerri Lotto Co-ordinator", một thành viên trong ban quản trị Yahoo.com.

Sẽ có rất nhiều người dùng bị lừa bởi email này và làm theo mục "Làm thế nào để nhận được giải thưởng". Theo đó, người dùng sẽ tiếp tục khai báo các thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số điện thoại cùng các thông tin khác đến một địa chỉ email… không xác định.

Email giả dạng này cũng rất tinh vi khi đưa thêm vào phần cuối nội dung đoạn "For security reasons, we advice all winners to keep this information confidential from the public until your claim is processed and your prize released to you…." để tăng thêm lòng tin từ người dùng.

Bạn đọc cần hết sức bình tĩnh trước các email dạng như vậy. Không có gì từ trên trời rơi xuống mà không có mục đích. Nếu làm theo hướng dẫn của các email này thì bạn đã đặt mình vào nguy cơ bị lừa gạt hoặc bị khai thác thông tin. Nguy hiểm hơn là bị mất thong tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng vì rất có thể kẻ lừa đảo sẽ dẫn dụ bạn cung cấp để chúng chuyển tiền vào.

Chọn email giả dạng, nhấn vào nút "Spam" trong Yahoo! Mail để đưa nó vào dạng spam hoặc xóa nó vĩnh viễn. Lưu ý cách thức này cho tất cả các mail khác tương tự, bạn sẽ luôn giữ được hộp thư trong sạch.

scam mail: là dạng email yêu cầu người dùng nhấn vào 1 liên kết, mở ra một trang mới. Người dùng phải nhập những thông tin như tên họ, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng hay thẻ tín dụng…

(Theo TTO)

No comments: