Friday, June 1, 2007

VoIP, khai nhiem co ban

VoIP (viết tt ca Voice over Internet Protocol, nghĩa là Truyn ging nói trên giao thc IP) là công ngh truyn tiếng nói ca con người (thoi) qua mng thông tin s dng b giao thc TCP/IP. Nó s dng các gói d liu IP (trên mng LAN, WAN, Internet) vi thông tin được truyn ti là mã hoá ca âm thanh.

Công nghệ này bản chất là dựa trên chuyển mạch gói, nhằm thay thế công nghệ truyền thoại cũ dùng chuyển mạch kênh. Nó nén (ghép) nhiều kênh thoại trên một đường chuyền tín hiệu, và những tín hiệu này được truyền qua mạng Internet, vì thế có thể giảm giá thành.

Để thực hiện việc này, điện thoại IP, thường được tích hợp sẵn các nghi thức báo hiệu chuẩn như SIP hay H.323, kết nối tới một tổng đài IP (IP PBX) của doanh nghiệp hay của nhà cung cấp dịch vụ. Điện thoại IP có thể ở dạng như một điện thoại thông thường (chỉ khác là thay vì nối với mạng điện thoại qua đường dây giao tiếp RJ11 thì điện thoại IP nối trực tiếp vào mạng LAN qua cáp Ethernet, giao tiếp RJ45) hoặc phần mềm thoại (soft-phone) cài trên máy tính.

Ngày nay phương thức này được sử dụng rất nhiều trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các dịch vụ như gọi 171, 177, 178 ở Việt Nam đều là các dịch vụ sử dụng phương thức này. Tuy nhiên VoIP cũng có những nhược điểm của nó. Đó là chất lượng âm thanh chưa được đảm bảo, vẫn còn tình trạng trễ tiếng. Một số công ty cung cấp VoIP tại Việt Nam đã cố gắng cung cấp cho khách hàng chất lượng thoại VoIP tốt hơn.

(Theo Wikipedia)

1 comment:

learn4share said...

Công nghệ VoIP:

Khái niệm cần biết về VoIP
http://vnvoip.info/forum/index.php/topic,3.0.html

Các công cụ, phần mềm tiện ích
http://vnvoip.info/forum/index.php/topic,17.0.html

FAQ - Các câu hỏi thường gặp
http://vnvoip.info/forum/index.php/topic,5.0.html

Ứng dụng VoIP trên web
http://vnvoip.info/forum/index.php/board,7.0.html

An ninh cho VoIP
http://vnvoip.info/forum/index.php/board,6.0.html